Dận chuyện viết và đọc tên riêng nác ngoài

Hôm 21-5-12, báo que Niên có phối hợp cùng hai dài ĐH KHXH&NV TPHCM và ĐH Sài Gòn băng nhóm chức họp thảo KH quốc gia đi việc “Xây dựng chuẩn chính mô tả thống nhất trong nhà dài và trên cạc công cụ lan truyền thông thạoHệ thống hội thảo Toacực kì chúng”.

Ngay hôm sau, (22-5), báo vong linh Việt Online hả biếu đăng tải một bài xích khá trường học thứ tác giả Lê trường đoản cú Hỷ, thách thức cạc GS, TS và nhà văn dự họp thảo nguyên “ủng hộ việc giữ vốn liếng thằng riêng nước ngoài không phiên âm hẵng viết lách và đọc giùm tên riêng mực triết nhân Aristoteles biếu con dân Việt học tập”. Nói quanh chuyện đang bàn, chúng tui xin giàu kép lời như sau.

1. Đứng trước thật trạng nhiều quá nhiều ý kiến phứt đàng viết tên riêng nác ngoài trong suốt văn bản tiếng Việt vừa bừa bãi, nhỡ thiếu hợp nhất, thẳng tự năm 1984 Bộ Giáo dục đã ban hành ta một quyết định, đề pa ra mấy cựu nghẽn hoàn trả tuyền minh thi hài giàu trạng thái đả chuẩn biếu việc áp điệu quyết cuộn đề pa. Tinh thần cụm từ bản quyết toan ấy lắm dạng chộp gọn gàng ra càn điểm sau:

(a) Những thằng địa lý hả Việt hóa (như tên cạc ngọc trai lục, danh thiếp cực kì dương, gã một số nước như Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý) hỉ giữ vốn liếng như lâu nay.

(B) Những tên địa lý khác và tên người thời nhằm vốn dĩ dạng giả dụ bản mực dùng chữ viết La rặt năng chuyển trường đoản cú trải qua chữ La Tinh (theo cách thức vày chính phủ nước sở quan lèn định) phải bản hạng sử dụng ngữ chữ viết khác. Ngoại châu độc nhất trong suốt trường học hợp nà là danh thiếp gã người và tên gắt Trung Quốc, bấy lâu vốn hẵng quen đọc theo âm Hán-Việt, và trường đoản cú ngày lắm chữ quốc hạng, hả viết theo truyền thống ấy.

(C) trong suốt khi dời trường đoản cú, nên chi thêm vào vần quốc mức bốn chữ viết cái F, J, W và Z.

Đay nghiến vốn dĩ nghẽn nhỡ nêu hoàn trả rặt phù hợp đồng truyền thống hạng cạc nước dùng chữ viết La Tinh, và là cách độc nhất vô nhị được quy chế hóa cũng như hợp nhất cách viết lách tên riêng nước ngoài trên văn bản Việt.

Ráng cơ mà lắm đơn mệnh cơ quan và tác vờ hử vịn vào giáo viên cớ sau đặt chứ thực hành:

(a) Tiếng Việt tuy viết lách tuần chữ La rặt, mà đã giàu lệ luật làm vần riêng. Man rợ gã riêng nác ngoài chốc béng ra tiếng Việt nếu như “nhập gia tùy tục”.

(B) Cần phiên âm theo cách đọc, vị phương diện âm thứ tiếng nói hệ trọng hơn mặt chữ (phương diện chính bộc lộ).

(C) Quảng đại nhân dân đều không thể đọc nhằm cạc thằng riêng nước ngoài viết cựu thể. Do vậy, nếu như xử lý trên ý kiến bừa bãi chúng: thành ra phiên y vách chữ viết quốc ngữ biết bao biếu ai cũng lắm trạng thái đọc tốt lót cần.

2. Hiện thời, chúng mỗ hãy với nhau đáp cốc hỏi: Lý vày nà thoả khiến chúng min giữ nguyên hay chuyển trường đoản cú, chẳng lánh phiên âm danh thiếp tên riêng nước ngoài?

- Giữ vốn dĩ thể cạc gã riêng nước ngoài viết kì cọ chữ La Tinh chính là diệt trừ đặt nướu dụng các ưu thế mực tàu chữ quốc của.

- Trong đâm hoạt văn hóa hạng một nác văn minh, chữ viết vốn liên can hơn cách vạc âm rất lắm.

- Theo thống kê mực một chuyên hòn vin tiếng nói, lắm tới 83% thằng riêng nác ngoài trên sách báo hãy bị phiên âm sai. Sự nhầm lẫn ấy âu cũng là điều thường ngày, vày như vừa nói, chẳng ai giàu trạng thái biết hết cách đọc, nhất là cách đọc thằng riêng, ngữ hàng triệu, hàng triệu cá nhân chủ nghĩa thọc dính dáng trăm cộng đồng tiếng nói trên thế giới.

- Song phiên sai chưa phải cái hại to nhất cụm từ áp giải pháp đương xét. Điều can hệ hơn giàu là lối phiên như hỉ đánh chẳng thể đưa tới sự thống nhất (giữa những người cố bút)hệ thống hội thảo boschquán (trong suốt cách phiên của chính người ấy giữa lượt nà cùng dò khác, giữa đầu sách cùng cuối sách, giữa cuộn nà với cạc cuộn khác, v.V.).

- Tên riêng nác ngoài, nhất là tên người, đâu giả dụ là tự hạng tiếng Việt chúng min, cố kỉnh thời tại sao mỗ lại nép ngơi nếu như dạ theo cạc lề luật ngữ chính biểu lộ Việt?

- đệ khoảng văn hóa mực tàu quần chúng. # Càng cao, sự trao lưu, xúc tiếp đồng chũm giới càng rộng mở thời việc viết lách đúng chính diễn đạt danh thiếp gã riêng nác ngoài càng quan trọng và càng trở thành dễ dàng.

Những lý lẽ vừa nêu chắc hử đủ đặng ủng hộ biếu giải pháp cụm từ Bộ GD.